Doanh nghiệp của bạn đang hoạt động kinh doanh không hiệu quả! Bạn đang muốn tạm ngừng kinh doanh một thời gian. Nhưng bạn đang thắc mắc tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài, báo cáo tài chính, quyết toán thuế hay không? Tôi tin bài viết này sẽ giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc.
Theo điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, nếu người nộp thuế thực hiện đúng các quy định về thông báo cho cơ quan thuế việc tạm ngừng kinh doanh thì kê khai, nộp thuế môn bài như sau:
• Trường hợp 1: Đối với người nộp thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh cả năm dương lịch bắt đầu từ (01/01 đến 31/12) thì không phải kê khai, nộp thuế môn bài đối với năm dương lịch tạm ngừng kinh doanh.
+ Nếu người nộp thuế ra kinh doanh trước thời hạn tạm ngừng trong 06 tháng đầu năm ( trước 01/07) phải nộp mức thuế môn bài cả năm;
+ Nếu người nộp thuế ra kinh doanh trước thời hạn tạm ngừng trong 06 tháng cuối năm ( sau 01/07) nộp 50% mức thuế môn bài cả năm.
• Trường hợp 2: Đối với người nộp thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh 12 tháng, không trùng với năm dương lịch (thời gian tạm nghỉ kinh doanh kéo dài trong 02 năm dương lịch) thì thực hiện kê khai, nộp thuế môn bài cả năm của năm dương lịch thứ nhất.
Đối với năm dương lịch thứ 2, nếu người nộp thuế ra kinh doanh trong 06 tháng đầu năm nộp mức thuế môn bài cả năm; nếu người nộp thuế ra kinh doanh trong 06 tháng cuối năm nộp 50% mức thuế môn bài cả năm.
Vd1: Nếu doanh nghiệp bắt đầu tạm ngưng
Căn cứ Điều 14 Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 và Điều 14. Sửa đổi điểm đ, Khoản 1, Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC như sau:
“đ) Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Trường hợp người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.”
Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:
Theo Khoản 3 Điều 16 Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 quy định hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:
– Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu số 03/TNDN.
– Báo cáo tài chính năm hoặc báo cáo tài chính đến thời điểm có quyết định về việc doanh nghiệp thực hiện chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động.
– Một hoặc một số phụ lục kèm theo tờ khai ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC và Thông tư này (tuỳ theo thực tế phát sinh của người nộp thuế).“
Theo quy định trên:
• Trường hợp 1: Đối với người nộp thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh cả năm dương lịch hoặc năm tài chính (01/01 đến 31/12), không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải kê khai, nộp thuế, thuế GTGT, TNCN, Báo cáo tài chính, Tờ khai quyết toán thuế TNDN
• Trường hợp 2: Đối với người nộp thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh 12 tháng, không trùng với năm dương lịch (thời gian tạm nghỉ kinh doanh kéo dài trong 02 năm dương lịch) thì thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN và nộp hồ sơ quyết toán thuế của cả 2 năm dương lịch
Lưu ý: Doanh nghiệp phải thông báo trước 3 ngày( kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu tạm ngưng) lên sở KHĐT.
>>> Xem thêm thủ tục tạm ngừng kinh doanh để biêt chi tiết